ยาน้ำแดง ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

ยาน้ำแดง ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

     ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมบางรายแพทย์พิจารณาให้ยาเคมีบำบัดสีแดง ซึ่งจะเป็นสีของยาเคมีบำบัดกลุ่ม Anthracyclines ใช้ได้กับมะเร็งเต้านมหลายชนิด และแน่นอนว่ายาทุกชนิดมีผลข้างเคียง แต่แพทย์จะพิจารณาว่าผลประโยชน์ที่ผู้ป่วยจะได้รับนั้นมีมากกว่าผลข้างเคียง   ดังนั้นสิ่งที่ผู้ป่วยควรทราบคือ การปฏิบัติตัวเพื่อลดผลข้างเคียงให้ได้มากที่สุดและเพื่อให้ได้รับยาจนครบ

  1. อาการคลื่นไส้ การรับประทานยาแก้คลื่นไส้อาเจียนระหว่างการรักษา จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้ เมื่อกลับบ้าน สามารถรับประทานได้ตามที่แพทย์สั่ง
  2. เจ็บปาก หรือปากเป็นแผล การบ้วนปากด้วยน้ำเกลือบ่อยๆ จะช่วยให้ช่องปากสะอาดอยู่เสมอ  ควรเปลี่ยนไปใช้ยาสีฟันแบบที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และใช้แปรงสีฟันที่นุ่มลง การดูแลช่องปากเพื่อให้ยังสามารถรับประทานอาหารได้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้การรักษาดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องจนจบการรักษา
  3. ในช่วงสองสัปดาห์แรกของการให้ยา ปัสสาวะจะเปลี่ยนเป็นสีแดง และจะค่อยๆกลับมาเป็นปกติภายใน 1 เดือนหลังการให้ยาครั้งแรก ผู้ป่วยควรสอบถามแพทย์หากรู้สึกผิดปกติ
  4. ผมร่วง จะเกิดกับผู้ป่วยทุกราย ซึ่งไม่เป็นอันตรายใดใด แต่อาจเป็นเรื่องที่ผู้ป่วยจำนวนมากมีความกังวล การเตรียมพร้อมทางใจจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก  ลองหาผ้าโพกผมลายสวยๆ หรือใช้โอกาสนี้ในการปรับภาพลักษณ์และเสื้อผ้าให้เข้ากับผ้าโพกผมเพื่อผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างสวยงาม และเมื่อจบการรักษาผมจะค่อยๆงอกกลับมา
  5. มีการระคายเคืองของหลอดเลือด สามารถประคบเย็น เพื่อลดอาการแสบร้อนระคายเคือง
  6. ให้แจ้งแพทย์หากพบว่าการทำกิจวัตรประจำวันที่เคยทำได้ ไม่สามารถทำได้เหมือนปกติโดยมีอาการหอบเหนื่อยมากขึ้น
  7. อาจมีภาวะเม็ดเลือดขาวตก ซึ่งอาจนำมาซึ่งการติดเชื้อ ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด รับประทานอาหารสุก สะอาด และพบแพทย์เพื่อตรวจติดตามในเวลาที่แพทย์นัด เนื่องจากภาวะเม็ดเลือดขาวตกเป็นภาวะอันตรายที่ผู้ป่วยไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตนเอง

   มะเร็งเต้านม เป็นหนึ่งในมะเร็งที่สามารถรักษาหายขาดได้ การรักษาหลักได้แก่ การผ่าตัด ฉายแสง (ฉายรังสี) และให้ยาเคมีบำบัด  ยาน้ำแดงเป็นยามาตรฐาน ที่มีความปลอดภัยในมือของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้การรักษาต่อเนื่องจนครบในเวลาที่เหมาะสม ด้วยวิธีที่ทีมแพทย์เฉพาะทางมะเร็งพิจารณา  จะเพิ่มโอกาสการหายขาดได้อย่างมาก

Post Views: 821
Language »