มะเร็งปากทวารหนัก พบน้อยแต่เจ็บมาก

   ปากทวารหนักคือ บริเวณหูรูดของรูทวาร เป็นบริเวณที่มีสามารถเกิดความผิดปกติได้หลายโรค เช่น ริดสีดวงทวาร หูดหงอนไก่  ฝีคัณฑสูตร การวินิจฉัยเพื่อแยกโรค ควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

    สาเหตุหลักของมะเร็งปากทวารหนัก ได้แก่ การติดเชื้อ HPV ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันกับไวรัสที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก และเชื้อ HPV นี้ยังก่อให้เกิดมะเร็งช่องปาก หูดหงอนไก่ ได้อีกด้วย 

       มะเร็งปากทวารหนัก ในช่วงเริ่มแรก ไม่มีอาการแสดงใด และเมื่ออาการมากขึ้น ผู้ป่วยจะเริ่มสังเกตได้ถึงความผิดปกติเช่น มีเลือดสีแดงออกจากทวารซึ่งอาจพบพร้อมหรือไม่พร้อมกับการขับถ่ายอุจจาระก็ได้  พบติ่งบริเวณปากทวารหนัก เป็นแผลเรื้อรังที่ขอบทวารหนัก เจ็บหรือปวดมากเวลาถ่าย และไม่มีช่วงที่อาการดีขึ้น ซึ่งควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่าเป็นอาการของโรคใด ซึ่งอาจใช่หรือไม่ใช่มะเร็งปากทวารหนักก็ได้

    หากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งปากทวารหนักควรรีบเข้ารับการรักษาตามที่แพทย์แนะนำ งดมีเพศสัมพันธ์ซึ่งจะเป็นการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น การรักษาที่เร็วจะง่ายกว่าการรักษาเมื่อโรคลุกลาม ซึ่งการลุกลามของมะเร็งปากทวารหนักมักลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียง ขาหนีบ หรือช่องท้อง การรักษาหลักจะเป็นการผ่าตัดซึ่งหลังผ่าตัดมักต้องเปิดการขับถ่ายไว้ที่หน้าท้องซึ่งทำให้คุณภาพชีวิตลดลง  กรณีไม่สามารถผ่าตัดออกได้หรือออกได้ไม่หมดก็จะใช้รังสีรักษา ซึ่งอาจใช้ร่วมกับเคมีบำบัด

        วัคซีน HPV สามารถป้องกันมะเร็งปากทวารหนักได้ โดยฉีด 3 เข็ม  เข็มต่อมาห่างจากเข็มแรก 2 และ 6 เดือน โดยสามารถฉีดวัคซีนได้ทั้งเพศชายและหญิง  แนะนำให้เริ่มฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ปีขึ้นไป ถึง 26 ปี ทั้งนี้ ผู้ที่อายุมากกว่า 26 ปี, ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว สามารถฉีดได้ โดยอาจมีประสิทธิภาพการป้องกันที่ลดลง แต่ยังสามารถป้องกันได้

Post Views: 131
Language »