พฤติกรรมเปลี่ยน ระวัง มะเร็งสมอง

พฤติกรรมเปลี่ยน ระวัง มะเร็งสมอง

    โดยทั่วไปแล้วมนุษย์แต่ละคนจะมีบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน แต่จะมีรูปแบบที่ค่อนข้างจะคาดเดาได้ในแต่ละบุคคล แต่หากวันใดวันหนี่ง  คนที่ท่านรู้จักมีพฤติกรรมหรือบุคลิกภาพที่เปลี่ยนไป เช่น จากเดิมเป็นคนไม่โวยวาย กลับโวยวายมากขึ้น, จากเดิมพูดจาคล่องแคล่ว กลับพูดติดขัด โดยความเปลี่ยนแปลงนี้คนใกล้ตัวจะเห็นได้ชัดเจนภายในระยะเวลาไม่นาน อาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงของความเปลี่ยนแปลงนี้ หนึ่งในความเป็นไปได้คือเนื้องอกในสมองเมื่อมีการเกิดหรือกระจายในสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์หรือพฤติกรรม

        ในเบื้องต้นแพทย์จะทำการทดสอบระบบประสาทในแต่ละหน้าที่ซึ่งควบคุมโดยสมองแต่ละส่วน เช่น พูดคุยทั่วไปดูการถามตอบ ตรวจสอบความแข็งแรงและการควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อรวมถึงการทรงตัว ตรวจการมองเห็น การได้ยิน และอาจมีความจำเป็นต้องมีการวินิจฉัยเพิ่มด้วยภาพเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของสมองหรือ Brain MRI  แพทย์อาจให้ทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือ CT Scan ของอวัยวะอื่นด้วย เช่น เต้านม ปอด ไต ลำไส้ ผิวหนัง เพื่อวินิจฉัยได้อย่างถูกต้องว่าบุคลิกหรือพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงนี้มาจากสาเหตุใด

   จากอาการและการทดสอบหากแพทย์พบว่ามีก้อนที่สมอง แพทย์จะแจ้งผู้ป่วยให้รีบเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร็ว ซึ่งการรักษามีความแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งสมอง จะได้รับการรักษาที่ก้อนมะเร็งดังกล่าวในวิธีการของการรักษามะเร็งสมอง  แต่หากผู้ป่วยเป็นมะเร็งอื่นที่ลุกลามไปที่สมอง (Brain Metastases) แพทย์จะทำการรักษาโดยวิธีการของรักษามะเร็งหลัก เช่น มะเร็งเต้านมที่ลุกลามไปสมอง จะรักษาตามมาตรฐานการรักษามะเร็งเต้านม

   แพทย์จะพิจารณาจากหลายปัจจัยร่วมกันในการเลือกวิธีการรักษา ได้แก่ อายุผู้ป่วย ระยะของโรค สภาพร่างกาย ขนาดของก้อน ตำแหน่งของก้อน การลุกลามไปอวัยวะอื่น การรักษาหลักได้แก่การผ่าตัด รังสีรักษาหรือการฉายแสง การให้ยาเคมีบำบัด โดยการรักษามะเร็งสมอง หรือมะเร็งที่ลามไปสมองนั้น ต้องการทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญร่วมกับเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง การได้เข้ารับการรักษาอย่างรวดเร็ว ไม่ควรมีระยะเวลาการรอคอยสำหรับการรักษามะเร็งสมอง หรือมะเร็งที่ลามไปสมอง

บทความที่น่าสนใจ

Post Views: 94
Language »